Cofnodion:
Bu'r Pwyllgor yn ystyried adroddiad ar Strategaeth Cyllideb Refeniw y Cyngor 2023/24 i 2025/26, fel y'i cymeradwywyd gan y Cabinet at ddibenion ymgynghori yn ei gyfarfod a gynhaliwyd ar 9 Ionawr 2023. Roedd yr adroddiad yn darparu'r sefyllfa bresennol i'r Aelodau ynghylch y Gyllideb Refeniw ar gyfer 2023/2024, ynghyd â ffigurau dangosol ar gyfer blynyddoedd ariannol 2024/2025 a 2025/2026, yn seiliedig ar ragamcanion ynghylch gofynion gwariant y swyddogion ac yn ystyried y setliad amodol a gyhoeddwyd gan Lywodraeth Cymru ar 14 Rhagfyr 2022.
Dywedodd y Pwyllgor, er bod y setliad amodol a gyhoeddwyd yn cynrychioli cynnydd cyfartalog o 8.0% ledled Cymru ar setliad 2022/23, fod cynnydd Sir Gaerfyrddin wedi bod yn 8.5% (£26.432m) gan felly gymryd y Cyllid Allanol Cyfun i £338.017m ar gyfer 2023/24. Er bod y setliad yn sylweddol uwch na'r ffigwr dangosol cychwynnol, sef cynnydd o 3.4%, ac yn darparu tua £15.5m yn fwy na rhagdybiaeth wreiddiol y Cyngor, roedd Llywodraeth Cymru wedi cydnabod na fyddai'r ffigwr cynyddol yn ddigonol o hyd i ymdopi â'r pwysau chwyddiant oedd yn wynebu cynghorau, dyfarniadau cyflog, a'r cynnydd mewn prisiau tanwydd, ac roedd penderfyniadau anodd i'w gwneud.
Tra bo cynigion y gyllideb yn tybio bod yr holl gynigion am arbedion yn cael eu cyflawni'n llawn, nodwyd byddai angen gwneud gwaith pellach i ddatblygu'r gostyngiadau mewn costau ar gyfer blynyddoedd ariannol 2024/25 a 2025/26 er mwyn gallu cynnal y Strategaeth Cyllideb a'r lefel Treth Gyngor presennol.
Dywedwyd, o ystyried risgiau presennol Strategaeth y Gyllideb a'r cefndir parhaus o ran chwyddiant ynghyd â gwasgfeydd cyllidebol eraill, fod y cynnydd arfaethedig yn y Dreth Gyngor ar gyfer 2023/24 wedi'i osod yn 7% i liniaru gostyngiadau i wasanaethau critigol. Ym mlynyddoedd 2 a 3 roedd y darlun ariannol dal yn ansicr, ac, o'r herwydd, roedd codiadau dangosol enghreifftiol o 4% a 3% yn y Dreth Gyngor wedi cael eu gwneud at ddibenion cynllunio'n unig, gan geisio taro cydbwysedd gyda'r gostyngiadau yn y gyllideb. Byddai'r cynigion hynny yn cael eu hystyried gan y Cyngor wrth bennu lefel y Dreth Gyngor ar gyfer 2023/24 yn ei gyfarfod ar 1 Mawrth 2023. Yn ogystal, roedd ffigur setliad terfynol Llywodraeth Cymru i gael ei gyhoeddi ar 7 Mawrth 2023 a byddai unrhyw ddiwygiadau yr oedd yn ofynnol eu hystyried i strategaeth y gyllideb o'r cyhoeddiad hwnnw hefyd yn cael eu hystyried gan y Cyngor.
Bu'r Pwyllgor yn ystyried y wybodaeth gyllidebol fanwl ganlynol a oedd wedi'i hatodi i'r Strategaeth ac a oedd yn berthnasol i'w faes gorchwyl:
· Atodiad A(i) – Crynodeb effeithlonrwydd ar gyfer Gwasanaethau Diogelu'r Cyhoedd a'r Amgylchedd;
· Atodiad A(ii) – Crynodeb o'r Pwysau Twf ar gyfer Gwasanaeth yr Amgylchedd;
· Atodiad B – Adroddiad monitro'r gyllideb ar gyfer Gwasanaethau Diogelu'r Cyhoedd a'r Amgylchedd;
· Atodiad C – Crynhoad Taliadau ar gyfer Gwasanaethau Diogelu'r Cyhoedd a'r Amgylchedd.
Codwyd y cwestiynau/materion canlynol ar yr adroddiad:-
Ymholiadau a godwyd ar yr Atodiad Ai (Cynigion Arbedion):
· Cyfeiriwyd at Reoli Traffig a gweithredu cynlluniau diogelwch ffyrdd/rheoli cyflymder. O ran y disgrifiad o'r arbedion effeithlonrwydd 'Moratoriwm tair blynedd ar derfynau cyflymder newydd sydd heb eu cynnwys o fewn deddfwriaeth 20mya oni bai bod mater diogelwch hollbwysig', dywedwyd bod tair blynedd yn amser hir a gofynnwyd a ellid delio â hyn ar y cyd â'r broses o gyflwyno'r ddeddfwriaeth 20mya newydd? Dywedodd y Pennaeth Priffyrdd a Thrafnidiaeth fod y newid i'r terfyn cyflymder diofyn o 30mya i 20mya sy'n effeithio ar bob ardal breswyl yn ddarn cynhwysfawr o waith oedd yn cynnwys llawer o adnoddau. Dywedwyd bod y moratoriwm yn realistig o ran y gwaith helaeth sydd ei angen.
· Mewn ymateb i ymholiad ynghylch y disgrifiad o'r arbedion effeithlonrwydd - Arloesi Diogelwch ar y Ffordd ym maes Rheoli Traffig, esboniodd y Pennaeth Priffyrdd a Thrafnidiaeth y byddai adroddiad ar Noddi Cylchfannau ar gael cyn bo hir. Roedd y tîm priffyrdd wedi bod yn gweithio i ddod o hyd i ffyrdd a dulliau o gynyddu refeniw yn enwedig yn dilyn y pandemig ac roedd nawdd yn ddull a fyddai'n darparu incwm yr oedd mawr ei angen.
· Wrth gyfeirio at y Cludiant Ysgol a'r disgrifiad o'r arbedion effeithlonrwydd o ran Cyllidebau Teithio Personol Anghenion Ychwanegol, gofynnwyd am eglurhad mewn perthynas â'r broses dalu. Esboniodd y Pennaeth Priffyrdd a Thrafnidiaeth fod disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol ar hyn o bryd yn cael opsiwn o gael mynediad at gludiant arbenigol. Mewn achosion lle mae gan rieni gerbydau symudedd arbenigol, cafodd cyllideb deithio bersonol ei chynnig a fyddai'n destun cais sy'n cael ei wneud gan y rhiant.
Mewn ymateb i ymholiad pellach, esboniodd y Pennaeth Priffyrdd a Thrafnidiaeth y byddai polisi ffurfiol yn cynnwys proses ddilysu drylwyr gan sicrhau bod ad-daliadau yn ddilys ac wedi'u gwneud i'r person cywir.
· Wrth gyfeirio at y Safleoedd Casglu, gofynnwyd a fyddai strategaeth yn y dyfodol ac a fyddai'r cymunedau yn dal i allu eu defnyddio. Esboniodd Pennaeth Dros Dro y Gwasanaethau Amgylcheddol a Gwastraff fod nifer o safleoedd casglu yn cynnwys cyfleusterau i ailgylchu gwydr, tecstilau a nwyddau trydan ar hyn o bryd a fyddai'n cael eu cadw yn y tymor hir. Fodd bynnag, byddai'r safleoedd casglu sy'n cynnig casgliadau gwydr yn unig yn cael eu mapio yn erbyn y galw presennol a'r gwasanaeth casglu gwydr a lansiwyd yn ddiweddar. Byddai canlyniadau'r dadansoddiad yn llywio rhesymoli'r safleoedd casglu dros y 12 mis nesaf gyda'r bwriad gael gwared ar hyd at 50% erbyn 2024.
Ar ben hynny, pwysleisiwyd i'r Aelodau gan yr Aelod Cabinet dros Adnoddau, o ystyried y ffaith bod y Cyngor yn atebol am ddirwy o £160k am bob 1% yn is na tharged statudol Llywodraeth Cymru na chaiff ei gyrraedd, ei bod yn bwysig i'r cyhoedd fod yn ymwybodol o bwysigrwydd ailgylchu, nid yn unig ar gyfer y manteision i'r amgylchedd ond o safbwynt ariannol.
Cynigiwyd yn ffurfiol, o ran y cynnig ar gyfer cyflwyno taliadau parcio yn y 9 maes parcio, fel y nodwyd yn yr adroddiad, eu bod yn cael eu hadolygu gan yr Aelod Cabinet fesul achos. Eiliwyd y cynnig hwn.
Gofynnwyd, cyn gwaredu bin sbwriel, a ellid ymgynghori ag aelodau'r ward priodol? Dywedodd Pennaeth Dros Dro y Gwasanaethau Amgylcheddol a Gwastraff y byddai rhestr yn cael ei darparu i aelodau'r ward. Gwnaed sylwadau mewn cytundeb bod biniau yn aml yn denu sbwriel ac yn cydnabod yr angen i waredu biniau sbwriel a'u gosod yn strategol.
Ymholiadau a godwyd ar Atodiad C (Crynhoad Taliadau):
· Cyfeiriwyd at y cynnig i gynyddu'r Ffi Gweinyddu ar gyfer Hawlenni Parcio Preswylwyr. Gwelwyd bod y cynnig yn dweud ei fod yn cael ei gynyddu 10%. Fodd bynnag, roedd y cynnydd arfaethedig yn y gost a nodwyd yn yr adroddiad, o £30 i £40, yn fwy na'r 10%. Awgrymwyd cynyddu'r ffi i £50, fyddai'n cyfateb i lai na £1 yr wythnos i breswylwyr. Dywedodd yr Aelod Cabinet dros Adnoddau mai'r rhesymeg y tu ôl i'r cynnydd o £10 oedd nad oedd cynnydd wedi ei wneud ers 2009.
· Cyfeiriwyd at yr Hysbysiadau Cosb Benodedig. Esboniodd yr Aelod Cabinet dros Newid Hinsawdd, Datgarboneiddio a Chynaliadwyedd fod y taliadau wedi'u hamlinellu yn Atodiad C ar gyfer yr Aelodau, ond cynigiodd amser ychwanegol i'r Pwyllgor Craffu pe dymunant i'r Gr?p Gorchwyl a Gorffen gynnal yr adolygiad ar reoli tipio anghyfreithlon yn Sir Gaerfyrddin i ystyried tâl yr Hysbysiad Cosb Benodedig cyn dod i gytundeb. Dywedodd y Cadeirydd wrth ddiolch i'r Aelod Cabinet, y byddai'r Gr?p Gorchwyl a Gorffen yn sicrhau y byddai'r tâl mewn perthynas â'r Hysbysiad Cosb Benodedig ar gyfer tipio anghyfreithlon yn cael ei ystyried fel rhan o'r adolygiad.
· Mewn ymateb i ymholiad a godwyd o ran y Cynllun Prynu â Hyder, cadarnhaodd y Pennaeth Cartrefi a Chymunedau Mwy Diogel wrth gynnig dosbarthu'r union niferoedd aelodaeth i'r cynllun i Aelodau yn dilyn y cyfarfod, fod y cynllun yn cael ei hyrwyddo'n weithredol.
· O ystyried y gyllideb, codwyd cwestiwn cyffredinol ynghylch y targedau Sero Net. Yr Aelod Cabinet dros Newid Hinsawdd, Datgarboneiddio a Chynaliadwyedd
· Mewn ymateb i ymholiad cyffredinol a godwyd mewn perthynas ag effaith y gyllideb a thargedau Sero Net, nododd yr Aelod Cabinet dros Newid Hinsawdd, Datgarboneiddio a Chynaliadwyedd y byddai cyfyngiadau cyllidebau yn naturiol yn herio'r uchelgais i gyrraedd carbon Sero Net erbyn 2030. Fodd bynnag, roedd pecyn cymorth wedi'i gyflwyno a oedd yn galluogi modelu gwahanol senarios i lywio'r dull gorau o ran sut i gyrraedd y targed o fod yn Sero Net erbyn 2030 yn y ffordd fwyaf effeithiol ac effeithlon.
5.1
5.2 |
derbyn Strategaeth y Gyllideb Refeniw 2023/24 i 2025/26;
derbyn y cynigion ar gyfer cyflawni arbedion effeithlonrwydd fel y nodwyd yn Atodiad A(i);
|
5.3
|
bod y Crynhoad Taliadau ar gyfer Gwasanaethau Diogelu'r Cyhoedd a'r Amgylchedd, fel y manylir yn Atodiad C i'r adroddiad, yn cael ei dderbyn; |
5.4 |
bod y cynnig ar gyfer cyflwyno taliadau parcio yn y 9 maes parcio fel y nodir yn yr adroddiad yn cael ei adolygu gan yr Aelod Cabinet fesul achos. |
Dogfennau ategol: