Ystyriodd y Pwyllgor adroddiad a oedd yn rhoi trosolwg o'r
ffyrdd helaeth y mae'r Adran Addysg a Gwasanaethau Plant yn cefnogi
ein hysgolion, unedau cyfeirio disgyblion a lleoliadau arbenigol o
ran llesiant dysgwyr a staff.
Mae'r
adran yn parhau i weithio ochr yn ochr ag ysgolion yn ymateb i
anghenion newidiol dysgwyr, teuluoedd a staff, wrth iddi barhau i
fynd i'r afael â phandemig COVID.
Mae'r heriau llesiant sy'n wynebu ysgolion yn fwyfwy amlwg a
chymhleth, gan ychwanegu pwysau ychwanegol ar staffio.
Roedd yr adroddiad yn nodi:-
-
yr hyn sy'n hysbys am
lesiant staff a disgyblion ar hyn o bryd;
-
sut mae'r Tîm Gwella
Ysgolion yn cefnogi llesiant ei staff a'i ddysgwyr;
-
mentrau cymorth
pellach;
-
y Gwasanaeth Seicoleg Addysg
a Phlant a'r Tîm Iechyd Emosiynol;
-
cymorth corfforaethol a
chymorth arall sydd ar gael.
Roedd yr adroddiad hefyd yn
cynnwys y wybodaeth ddiweddaraf am awyru a monitro CO2
mewn ysgolion a pha fesurau sy'n cael eu cymryd i sicrhau awyru da
er mwyn helpu i atal lledaeniad Covid.
Codwyd y cwestiynau/sylwadau
canlynol wrth drafod yr adroddiad:-
-
Mewn ymateb i gwestiwn
ynghylch a oedd unrhyw batrwm adnabyddadwy yn y data a gasglwyd,
rhoddwyd gwybod i'r Pwyllgor nad oedd patrwm ar y cyfan, fodd
bynnag, efallai bod teuluoedd o gefndiroedd mwy difreintiedig yn
wynebu mwy o heriau. Roedd yn bwysig
nodi bod heriau gwahanol yn codi mewn gwahanol ardaloedd gan fod yr
heriau'n newid dros amser;
-
Pan ofynnwyd sut mae
Rhwydweithiau Cymheiriaid i Gymheiriaid yn gweithio, rhoddwyd
gwybod i'r Pwyllgor mai fforwm gr?p yw hwn lle mae penaethiaid yn
dod at ei gilydd i rannu pryderon a phrofiadau. Yn ogystal, os oes angen cymorth pellach ar unrhyw
bennaeth yna trefnir hynny ac mae yna hefyd gyfeirio at gymorth
sydd ar gael gan sefydliadau allanol;
-
Mynegwyd pryder ynghylch y
cynnydd mewn syniadau hunanladdol ac ymgeisiau i gyflawni
hunanladdiad a'r ffaith y gall gymryd hyd at 3 wythnos cyn y gellir
gweld cwnselydd oherwydd rhestrau aros a gofynnwyd i swyddogion a
oes mesurau diogelu ychwanegol yn cael eu rhoi ar waith os yw'r
risg yn uchel. Sicrhawyd yr Aelodau, os
nodir angen sylweddol ar ddechrau'r cwnsela, bod y plant hynny'n
cael sylw'n gyflym. Pan fydd unrhyw
ddisgybl yn achosi pryderon, caiff ysgolion gefnogaeth gadarn ar
unwaith gan y seicolegwyr addysg a'r timau diogelu. Darperir cymorth uniongyrchol i'r person ifanc a'i
deulu;
-
Gofynnwyd i swyddogion am
lefel y cynnydd. Rhoddwyd gwybod i'r
Pwyllgor fod 58 o achosion o hunanladdiad neu syniadau hunanladdol
wedi'u cyfeirio at y gwasanaeth cwnsela yn 2020/21 o gymharu
â 38 yn y flwyddyn flaenorol. Roedd hyn yn gynnydd eithaf
sylweddol ond dyma'r darlun cenedlaethol hefyd;
-
Cyfeiriwyd at y pwysau
digynsail sylweddol a roddwyd ar rieni yn ystod y pandemig o ran
addysg yn y cartref a materion cysylltiedig eraill a chyfeiriwyd at
y ffaith nad oedd yr adroddiad yn cyfeirio at ymgysylltu â
rhieni h.y. helpu rhieni i helpu eu plant. Rhoddwyd gwybod i'r Pwyllgor fod llawer o ysgolion
yn ymwneud â'r Rhaglen Iechyd a Hapusrwydd ar ddechrau'r
pandemig a oedd yn mynd i'r afael â rhai materion perthnasol
fel arferion ac ati. Hefyd, roedd Prosiect Ymgysylltu â
Theuluoedd peilot yn cael ei gynnal ar hyn o bryd i ymestyn
rhywfaint o'r cymorth a gynigir i deuluoedd ymhellach. Nododd y
Cyfarwyddwr, lle mae plant yn y cwestiwn, fod yna orgyffwrdd rhwng
Addysg a Gwasanaethau Plant felly mae Gwasanaethau Cymorth i
Deuluoedd yn cyfrannu at yr agenda hwn hefyd. Bydd llawer o blant
yn cael eu cefnogi gan y ddwy adran;
-
Cyfeiriwyd at y pwysau
ychwanegol a roddwyd ar benaethiaid mewn perthynas ag
ymgynghoriadau a theimlwyd bod hyn yn ddiangen ar hyn o bryd, o
ystyried faint o bwysau sydd eisoes ar staff. Rhoddwyd gwybod i'r Pwyllgor fod ymgynghori ar
strategaethau e.e. Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg yn
ofyniad statudol ac mae'n ofynnol i'r Awdurdod ymgynghori ac adrodd
yn ôl i Lywodraeth Cymru erbyn diwedd mis Ionawr;
-
O ran ein hysgolion
arbennig, gofynnwyd i swyddogion a oeddent yn llwyddo i gadw mewn
cysylltiad agos â'r Gwasanaethau Cymdeithasol, ffisiotherapi
ac asiantaethau eraill yn ystod y pandemig. Hefyd, a oedd y plant
hyn yn cael mwy o brofiadau addysgu yn yr awyr agored? Hysbyswyd y Pwyllgor, yn unol â'r holl
asesiadau risg, fod gwaith amlasiantaethol wedi parhau i bob dysgwr
yn ein holl leoliadau arbenigol. Mae'r
arweinwyr wedi bod yn greadigol iawn yn eu ffordd o feddwl er mwyn
sicrhau bod dysgwyr yn cael mynediad at yr ystod o ddysgu a
chymorth sydd eu hangen arnynt.
Cyfathrebu'n rheolaidd â theuluoedd i sicrhau, hyd yn oed yn
ystod amseroedd dysgu cyfunol, pan nad oedd dysgwyr yn gallu bod yn
y dosbarth, fod cymorth trwyadl ar waith. Hyd yn oed yn y sefyllfaoedd mwyaf heriol, mae
arweinwyr wedi bod yn arloesol iawn yn y ffordd y maent wedi delio
â'r dysgwyr mwyaf agored i niwed er mwyn sicrhau bod y
ddarpariaeth honno'n parhau. Rydym yn
cymeradwyo'n gryf dysgu yn yr awyr agored i'n holl ddysgwyr ac
roedd rhai o'r prosiectau a gyflwynwyd yn canolbwyntio ar gael
dysgwyr y tu allan, hyd yn oed wrth ddysgu gartref, drwy ymgysylltu
â rhieni;
-
Mynegwyd pryder ynghylch
faint o bwysau a oedd yn cael ei roi ar benaethiaid drwy gydol y
pandemig ac yn awr gyda'r amrywiolyn newydd a mwy o bwysau a
chyfrifoldeb yn cael eu rhoi ar benaethiaid, gofynnwyd i swyddogion
a oeddent yn teimlo'n fodlon bod cymorth digonol yn cael ei
ddarparu o ran trosglwyddiad yr haint ac iechyd a
diogelwch. Dywedodd y Cyfarwyddwr wrth
y Pwyllgor fod swyddogion yn ymwybodol iawn o'r heriau y mae
penaethiaid yn eu hwynebu, drwy gyswllt rheolaidd. Cynhyrchodd swyddogion Asesiad Risg gan ddefnyddio
templed corfforaethol a darparwyd cymorth i gwblhau'r
rhain. Mae'r tîm Iechyd a
Diogelwch hefyd wedi bod mewn cysylltiad rheolaidd ag ysgolion.
Tynnodd sylw at y ffaith ei bod yn bwysig cofio iechyd a llesiant
swyddogion sydd wedi bod yn gweithio'n ddi-stop drwy gydol y
pandemig, gan fod ar alwad yn gyson. Mae'r garfan o benaethiaid a
swyddogion wedi gweithio'n dda iawn gyda'i gilydd; mae wedi bod yn
ymdrech ar y cyd sydd wedi gweithio ac yn parhau i weithio'n
effeithiol;
-
Cyfeiriwyd at gynigion
ynghylch cau ysgolion a gofynnwyd i swyddogion a oes unrhyw gymorth
yn cael ei ddarparu i blant yn hyn o beth. Rhoddwyd gwybod i'r Pwyllgor fod nifer fawr o
wahanol bryderon yn cael eu harddangos gan blant ar hyn o bryd
oherwydd faint mae'r byd wedi newid.
Mae swyddogion yn gadarn o ran cefnogi ysgolion gydag unrhyw
bryderon sy'n dod i'r amlwg boed hynny'n ymwneud â newid yn y
ddarpariaeth addysg yn yr ardal neu newid yn yr hinsawdd ac
ati. Mae'r staff yn ystyried llesiant
plant o sawl ongl wahanol ac mae'r wybodaeth hon yn cael ei bwydo
drwodd i swyddogion fel y gallant ddarparu'r cymorth yn unol
â hynny a lleihau'r pwysau;
-
Cyfeiriwyd at broblemau
staffio sy'n cael eu profi mewn ysgolion gan nad oes digon o staff
ar gael i baratoi bwyd amser cinio.
Cafodd y Pwyllgor wybod y bu heriau staffio drwy gydol y pandemig
yn bennaf oherwydd bod staff yn aros am ganlyniadau PCR ac ati. Mae
rhywfaint o waith yn cael ei wneud o ran staff cyflenwi, codwyd y
mater gyda Llywodraeth Cymru ac mae ychydig o waith yn cael ei
wneud gydag Asiantaethau Cyflenwi mewn ymgais i gynyddu'r staff
cyflenwi wrth gefn;
-
Mynegwyd pryder ynghylch
ardaloedd lle mae awyru gwael mewn rhai ysgolion lle mae
darlleniadau CO2 yn ambr neu'n goch yn gyson a gofynnwyd
i swyddogion faint o ysgolion sy'n cael eu heffeithio. Rhoddwyd gwybod i'r Pwyllgor fod monitorau wedi'u
dosbarthu i ysgolion a gofynnwyd iddynt nodi ystafelloedd sy'n ambr
neu'n goch yn gyson. Cyn gynted ag y
derbynnir y canlyniadau hynny, bydd swyddogion yn ymgynghori
â chydweithwyr yn y Gwasanaethau Eiddo i geisio mynd i'r
afael â'r awyru gwael yn yr ardaloedd hynny drwy ddefnyddio
systemau awyru cludadwy neu beth bynnag sydd ei angen;
-
Nododd yr Aelodau y cymorth
aruthrol sydd ar gael i ddisgyblion, athrawon a
phenaethiaid.
PENDERFYNWYD YN UNFRYDOL
4.1 bod yr adroddiad yn cael ei dderbyn;
4.2 bod y Pwyllgor yn cael diweddariadau rheolaidd ar
y sefyllfa o ran awyru yn ein hysgolion.