Bu'r Pwyllgor yn ystyried Strategaeth
Cyllideb Refeniw y Cyngor 2021/22 i 2023/24 a oedd yn rhoi golwg
gyfredol ar y gyllideb refeniw ar gyfer 2021/2022 ynghyd â
ffigurau dangosol ar gyfer blynyddoedd ariannol 2022/2021 a
2023/2024. Roedd yr adroddiad yn
seiliedig ar ragamcanion ynghylch gofynion gwariant y swyddogion,
gan ystyried y setliad amodol a gyhoeddwyd gan Lywodraeth Cymru ar
22 Rhagfyr 2020. Roedd hefyd yn adlewyrchu cyflwyniadau adrannol
cyfredol ar gyfer cynigion am arbedion ar ôl ystyried effaith
pandemig Covid-19 ar gyflawni'r arbedion hynny.
Er bod llawer o waith eisoes wedi'i wneud
wrth baratoi'r gyllideb, nodwyd mai datganiad sefyllfa cychwynnol
oedd yr adroddiad hwn a fyddai'n cael ei ddiweddaru dros y mis i
ddod wrth i'r gyllideb gael ei datblygu ymhellach, ymgysylltu ag
aelodau'r cyngor a chynnal ymgynghoriad cyhoeddus. Roedd y setliad terfynol i fod i gael ei dderbyn
gan Lywodraeth Cymru ar 2 Mawrth 2021.
Tynnwyd sylw at y ffaith bod Covid-19 wedi
arwain nid yn unig at gostau ychwanegol na welwyd eu tebyg o'r
blaen ond hefyd at ostyngiad mewn incwm pwysig, yn enwedig yn ystod
cyfyngiadau symud. Rhagwelwyd y byddai'r cyfuniad o wariant
ychwanegol a cholli incwm yn cael effaith o £30 miliwn ar
gyllidebau Sir Gaerfyrddin ar gyfer y flwyddyn gyfredol. Mae
awdurdodau wedi cyflwyno hawliadau misol, sydd wedi'u hasesu ac i
raddau helaeth iawn, wedi'u had-dalu'n llawn gan Lywodraeth Cymru.
Gan edrych ymlaen at y flwyddyn nesaf, nid yw cyllid parhaus
Llywodraeth Cymru fel hyn wedi'i ymrwymo ar hyn o bryd, yn bennaf
gan nad oes gan Lywodraeth Cymru ei hun gyllid wedi'i gadarnhau eto
o ganlyniad i wariant San Steffan sy'n gysylltiedig â
Covid-19.
Nododd yr adroddiad y prif resymau dros
orwariant adrannol y Gwasanaethau Addysg a Phlant a oedd yn
deillio'n bennaf o'r cynnydd a ragwelir mewn balansau diffyg mewn
ysgolion.
Er bod y Strategaeth yn cynnig cynnydd o
4.89% yn y Dreth Gyngor ar gyfer pob un o'r tair blynedd ariannol,
roedd y Bwrdd Gweithredol wedi argymell y dylid lleihau'r cynnydd
ar gyfer 2021/22 i 4.48%. Byddai'r
Cyngor yn ystyried yr argymhelliad hwn yn ei gyfarfod ar 3 Mawrth
2021 wrth bennu lefel y Dreth Gyngor ar gyfer 2021/22. Yn ogystal, byddai ffigur setliad terfynol
Llywodraeth Cymru yn cael ei gyhoeddi ar 2 Mawrth 2021 a byddai
unrhyw ddiwygiadau y mae'n ofynnol eu hystyried mewn perthynas
â Strategaeth y Gyllideb sy'n deillio o'r cyhoeddiad hwnnw
hefyd yn cael eu hystyried gan y Cyngor ar 3 Mawrth.
Bu'r Pwyllgor yn ystyried y wybodaeth
gyllidebol fanwl ganlynol a oedd wedi'i hatodi i'r Strategaeth ac a
oedd yn berthnasol i'w faes gorchwyl:-
·
Atodiad A(i) –
Crynodeb
o'r arbedion effeithlonrwydd ar gyfer yr Adran Addysg a
Gwasanaethau Plant
·
Atodiad A(ii)
–
Crynodeb o Bwysau Twf ar gyfer yr Adran Addysg a Gwasanaethau
Plant
·
Atodiad B – Adroddiad
monitro'r gyllideb ar gyfer yr Adran Addysg a Gwasanaethau
Plant
·
Atodiad C – Crynhoad
Taliadau ar gyfer yr Adran Addysg a Gwasanaethau Plant
Er bod
cynigion y gyllideb yn rhagdybio y byddai'r holl gynigion arbedion
yn cael eu cyflawni'n llawn, ynghyd â nodi a chyflawni'r
diffyg mewn cynigion arbedion ar gyfer blynyddoedd ariannol 2022/23
a 2023/24, byddai angen nodi gostyngiadau pellach mewn costau ar
gyfer y blynyddoedd olaf hynny er mwyn cynnal Strategaeth y
Gyllideb bresennol a lefel y Dreth Gyngor. Cyfanswm yr arbedion a
nodwyd ym mlynyddoedd 2 a 3 y Strategaeth oedd £1.96 miliwn a
byddai adrannau'n gweithio dros y flwyddyn i ddod i nodi'r arbedion
hynny.
Codwyd
y cwestiynau/sylwadau canlynol wrth drafod yr
adroddiad:-
- Cyfeiriwyd at y ffaith bod y gorwariant adrannol yn deillio'n
bennaf o'r cynnydd a ragwelir mewn balansau diffyg mewn ysgolion a
gofynnwyd i'r swyddogion a ddylai'r Awdurdod gwestiynu'r patrwm o
ddosbarthu arian i bob Awdurdod Lleol yng Nghymru. Cyfeiriodd y Cadeirydd at y ffaith bod y Pwyllgor
eisoes wedi gofyn am ddadansoddiad o'r fformiwla a ddefnyddir gan
Lywodraeth Cymru ar gyfer dyrannu arian ledled Cymru;
- Tynnwyd sylw at y ffaith mai llywodraethwyr sy'n gyfrifol am
atebolrwydd ariannol. Gall nifer y
disgyblion leihau mewn unrhyw ysgol am amrywiaeth o resymau a
gofynnwyd i swyddogion pa mor bendant yw Cyrff Llywodraethu pan
fydd angen penderfyniadau ariannol cyflym i ddileu anghydbwysedd
cynyddol. Dywedodd Pennaeth y
Gwasanaethau Addysg a Chynhwysiant wrth y Pwyllgor fod swyddogion
yn gwbl ymwybodol o'r heriau ariannol yn ein hysgolion. Mae'r swyddogion yn cyfarfod â Phenaethiaid
a Chyrff Llywodraethu i drafod eu sefyllfa ariannol. Ychwanegodd bod rhesymau lleol i'w hystyried hefyd
ac mae angen mwy o gymorth ar rai ysgolion nag eraill i fynd i'r
afael â'r problemau;
- Cyfeiriwyd at y ffaith y byddai'n helpu siroedd fel Sir
Gaerfyrddin gyda nifer uchel o ysgolion gwledig bach pe bai'r
fformiwla ariannu yn deg. Gofynnwyd i'r swyddogion beth sy'n cael
ei wneud gan Lywodraeth Cymru mewn perthynas â'r dybiaeth yn
erbyn cau a pha drafodaethau sydd wedi'u cynnal gyda Llywodraeth
Cymru a Chymdeithas Llywodraeth Leol Cymru mewn perthynas â
newid y fformiwla a phe bai hyn yn cael ei wneud, a fyddai hyn yn
tynnu'r pwysau oddi ar ein hysgolion llai. Eglurodd yr Aelod o'r Bwrdd Gweithredol dros
Addysg a Phlant fod y cyllid yn cael ei ddyrannu i'r disgybl felly
wrth i nifer y disgyblion ostwng, bydd y cyllid a ddyrennir i'r
ysgol hefyd yn gostwng. Mae swyddogion
o'r Adran Cyllid ac Addysg yn gweithio'n galed gydag ysgolion i
fynd i'r afael â'r problemau y maent yn eu profi;
- Pan ofynnwyd faint o ysgolion sydd â diffyg mewn balans,
cadarnhaodd Pennaeth y Gwasanaethau Ariannol fod diffyg gan 44 o
112 o ysgolion;
- Cyfeiriwyd at y ffaith bod angen i ni roi pwysau ar Lywodraeth
Cymru i ddyrannu mwy o arian i'n hysgolion yn enwedig gyda'r
cwricwlwm newydd. Cyfeiriodd Pennaeth y
Gwasanaethau Addysg a Chynhwysiant at y ffaith bod tybiaeth yn
erbyn cau, ond mae Llywodraeth Cymru yn dyrannu cyllid fesul
disgybl ac nid fesul ysgol sy'n creu problemau i'r
Awdurdod. Cyflwynir sylwadau i
Lywodraeth Cymru gan y Cyfarwyddwr drwy Gymdeithas y Cyfarwyddwyr
Addysg. Ystyrir bod unrhyw ysgol sydd
â llai na 92 o ddisgyblion yn ysgol fach felly mae'n rhaid i
unrhyw gyllid ysgol fach gael ei ledaenu ymysg cynifer o ysgolion
sy'n perthyn i'r categori hwn fel ei fod yn swm bach iawn o gyllid
yn y pen draw;
- Gofynnwyd i'r swyddogion a yw canlyniad y trafodaethau rhwng
yr undebau a Llywodraeth Cymru yngl?n â'r codiad cyflog o
2.75% yn hysbys a beth fydd yr effaith.
Cyfeiriodd yr Aelod o'r Bwrdd Gweithredol at y ffaith bod hyn wedi
achosi llawer o ansicrwydd oherwydd bod Llywodraeth Cymru wedi
cymeradwyo'r codiad cyflog, ond bydd yn rhaid i'r Awdurdod Lleol
dalu'r cost am hyn. Cadarnhaodd
Pennaeth y Gwasanaethau Ariannol fod digon o arian yn y gyllideb
ddrafft i ddilysu'r gost hon ar gyfer taliad cyflog mis Medi
2020;
- Cyfeiriwyd at y ffaith bod disgyblion wedi colli blwyddyn o
addysg a gofynnwyd i'r swyddogion a oedd cydnabyddiaeth ar lefel y
llywodraeth bod angen rhyw fath o hwb ariannol i fynd i'r afael
â hynny er mwyn sicrhau bod disgyblion yn ôl i'r lefel
ofynnol. Dywedodd yr Aelod o'r Bwrdd
Gweithredol dros Addysg a Phlant fod hyn yn bryder enfawr a
chytunodd y dylid cael arian ychwanegol i alluogi mynd i'r afael
â'r mater hwn, ond nid oedd yn ymwybodol o unrhyw
ddarpariaeth o'r fath. Eglurodd
Pennaeth y Gwasanaethau Ariannol fod cyhoeddiad wedi'i wneud y
diwrnod cynt ynghylch oddeutu £65m ychwanegol i gefnogi
ysgolion, ond nid oedd yn hysbys eto sut y bydd Llywodraeth Cymru
yn defnyddio'r cyllid hwnnw. Ychwanegodd Pennaeth y Gwasanaethau
Addysg a Chynhwysiant fod grantiau ychwanegol y Rhaglen Dysgu
Carlam ar gael i ddisgyblion ysgolion uwchradd mewn blynyddoedd
arholiad. Fodd bynnag, roedd her o ran
pa mor hwyr y caiff yr arian hwn ei dderbyn gan ein hysgolion gyda
rhai grantiau'n cael eu derbyn yr wythnos diwethaf y mae'n rhaid eu
gwario'n llwyr erbyn diwedd y flwyddyn ariannol nad yw'n
caniatáu unrhyw amser i benaethiaid
flaengynllunio. Mae swyddogion wedi
mynd yn ôl at Lywodraeth Cymru i'w hannog i ystyried hyn a
rhoi digon o amser i benaethiaid wneud defnydd doeth o'r arian
ychwanegol hwn;
- Mynegwyd pryder yngl?n â chyllid grant yn dod i mewn yn
hwyr iawn ac yn aml yn cael ei dynnu'n ôl yn gyfan gwbl sy'n
ei gwneud yn anodd i ysgolion gyllidebu. Cytunodd Pennaeth y
Gwasanaethau Addysg a Chynhwysiant ei fod yn rhwystredig iawn i
benaethiaid ac mae rhai o'r telerau ac amodau hefyd yn ei gwneud yn
anoddach. Ychwanegodd Cyfrifydd y Gr?p fod hyn yn rhywbeth y mae
swyddogion yn ei godi'n gyson gyda Llywodraeth Cymru. Cytunodd yr Aelod o'r Bwrdd Gweithredol dros
Adnoddau fod y sail ar gyfer y fformiwla cyllido yn ddiffygiol gan
nad yw'n cydnabod materion gwledig a gofynnodd a oes gan awdurdodau
trefol mawr yr un problemau gyda chyllidebau a ddirprwyir. Os na,
mae'n amlwg bod problemau gyda'r cyllid fformiwla y byddai angen eu
codi gyda Llywodraeth Cymru. Atgoffodd
y Cadeirydd y Pwyllgor fod Swyddogion Cyllid wedi cytuno i
ymchwilio i'r mater hwn yn y cyfarfod diwethaf;
- Gofynnwyd i'r swyddogion a oedd cyllid ar gael i Lywodraeth
Cymru ddarparu offer TG i deuluoedd agored i niwed gan fod gwir
angen sicrhau yr eir i'r afael â'u gofynion TG er mwyn
sicrhau bod pob plentyn ym mhob teulu yn cael yr un
cyfleoedd. Eglurodd Pennaeth y
Gwasanaethau Addysg a Chynhwysiant fod dros 2000 o liniaduron a
dongles wedi'u dosbarthu i deuluoedd ledled y sir hyd yn
hyn;
- O ran y Gwasanaethau Addysg a Seicoleg Plant, gofynnwyd i'r
swyddogion a oedd y gwasanaeth hwn yn cael ei ddarparu o bell ac a
oedd hynny wedi cynyddu nifer y bobl a all fanteisio arno. Dywedodd
Pennaeth y Gwasanaethau Addysg a Chynhwysiant wrth y Pwyllgor fod y
gwasanaeth wedi parhau yn ystod y pandemig gyda'r holl
wasanaethau'n cael eu darparu o bell a bod hygyrchedd i ddarparwyr
allanol fel therapyddion hefyd wedi parhau. Ychwanegodd ein bod,
mewn llawer o achosion mewn gwasanaethau ar draws yr adran, yn
ymateb yn gyflymach ac yn fwy effeithiol oherwydd ein bod yn
gweithio o bell ac yn gallu cysylltu â rhieni'n gyflymach gan
eu bod bellach yn fwy cyfarwydd â defnyddio'r dechnoleg sydd
ar gael iddynt. Nid oedd gweithio o
bell yn niweidiol ym mhob sefyllfa.
PENDERFYNWYD ARGYMELL I'R BWRDD
GWEITHREDOL
4.1
|
bod Strategaeth y Gyllideb Refeniw 2021/22-2023/24 yn
cael ei derbyn;
|
4.2
|
cymeradwyo'r Crynhoad Taliadau ar gyfer yr Adran
Addysg a Gwasanaethau Plant, fel y nodwyd yn Atodiad C i'r
adroddiad.
|