Cafodd
y Pwyllgor adroddiad i'w ystyried ynghylch trefniadau trin a
gwaredu gwastraff yn y dyfodol a oedd yn cynnwys amlinelliad o'r
cynnydd a wnaed ledled y Sir.
Nododd
yr Aelodau bod gwasanaethau ailgylchu a gwastraff presennol y
Cyngor yn cael eu darparu gan CWM Environmental. Sefydlwyd y cwmni ym 1997 yn Gwmni Gwaredu
Gwastraff yr Awdurdod Lleol (LAWDC) ar gyfer y Cyngor. Fodd bynnag,
ym mis Mawrth 2015 daeth contract pymtheg mlynedd y Cyngor gyda CWM
i ben, a rhoddwyd estyniad pontio o dair blynedd i ymestyn y
contract hyd at fis Mawrth 2018. Roedd
y Cyngor bellach yn y camau olaf o ystyried ei opsiynau ar gyfer
sefydlu ei drefniadau rheoli gwastraff yn y dyfodol.
Roedd
yr adroddiad yn rhoi trosolwg o'r broses hyd yma ac yn cynnwys
dadansoddiad manwl o'r arfarniad o ddewisiadau a gynhaliwyd ar
lefel strategol. Nododd yr Aelodau fod yr arfarniad o'r dewisiadau
wedi nodi nifer o fanteision o ran defnyddio dull Teckal i gaffael
contractau trin gwastraff newydd y Cyngor. Ar sail canlyniadau'r arfarniad o ddewisiadau,
datblygwyd achos busnes ar gyfer yr opsiwn a ffefrir. Roedd methodoleg yr achos busnes oedd wedi'i
chynnwys yn yr adroddiad.
Roedd y Pennaeth Gwasanaethau
Amgylcheddol a Gwastraff wedi tynnu sylw'r Pwyllgor at y ffaith ers
cynhyrchu'r adroddiad bod y rhan ynghylch Cynigion Llywodraethu
wedi'i diweddaru i gynnwys yr Aelod o'r Bwrdd Gweithredol dros yr
Amgylchedd fel rhan o'r aelodaeth arfaethedig ar gyfer Bwrdd
Rhanddeiliaid y Cyngor. Yn ogystal, roedd yr aelodaeth arfaethedig
ar gyfer Bwrdd y Cwmni Teckal wedi'i ddiweddaru i gynnwys 2
Gyfarwyddwyr anweithredol annibynnol.
Fel y
nodir yn yr adroddiad, esboniodd y Rheolwr Gwasanaethau Gwastraff y
camau nesaf gan nodi yn ystod datblygu'r arfarniad o ddewisiadau
a'r achos busnes, fod y cyngor wedi elwa ar gyngor technegol,
cyfreithiol ac ariannol allanol ac i'r perwyl hwnnw, argymhellwyd
symud tuag at y cam gweithredu ar gyfer y cwmni Teckal
newydd.
Rhoddwyd sylw i'r cwestiynau/materion canlynol wrth drafod yr
adroddiad:-
- Mewn ymateb i ymholiad, dywedodd y Pennaeth Gwasanaethau
Amgylcheddol a Gwastraff fod Cwm Environmental yn mynd ati'n
weithredol i gystadlu am gontractau allanol gan gynnwys contractau
diweddar gydag Awdurdodau Lleol eraill gan gynnwys trin gwastraff o
gynllun Casglu Gwastraff Gardd Cyngor Abertawe.
- Yn dilyn yr uchod cafwyd ymholiad ynghylch meincnodi,
esboniodd y Pennaeth Gwasanaethau Amgylcheddol a Gwastraff yr
anawsterau o ran meincnodi yn erbyn busnesau eraill oherwydd natur
a nifer y gwasanaethau a ddarperir a bodolaeth trefniadau
traws-uned mewn perthynas ag ariannu.
Ychwanegodd Cyfarwyddwr yr Amgylchedd fod y trefniadau contract
allanol yn lleihau risg sefydliadol ac wrth edrych ymlaen, byddai
angen gwaith ystadegol ychwanegol i bennu 'gwerth gorau' ac fel
cwmni ceisio ennill y fantais orau posibl.
- Gofynnwyd a fyddai'r cwmni yn cystadlu'n deg gyda'r sector
preifat. Cytunodd Cyfarwyddwr yr
Amgylchedd fod hwn yn ffactor pwysig a sicrhaodd y Pwyllgor y
byddai achos busnes yn cynnwys agweddau amlwg o ran diogelu swyddi
a busnesau lleol.
- Yn dilyn ymholiad ynghylch y trefniadau dros dro, dywedodd y
Rheolwr Gwasanaethau Gwastraff mai'r bwriad oedd dechrau ar y
trefniadau newydd ym mis Ebrill 2018.
Yn ogystal, dywedodd Cyfarwyddwr yr Amgylchedd, yn dilyn cyngor
cyfreithiol, ac oherwydd natur busnes Teckal, ni fyddai rheidrwydd
dilyn proses gaffael, a byddai hyn yn cyflymu'r broses.
- Dywedwyd nad oedd dim o'r elw a wnaed gan Cwm Environmental
wedi cael ei ddychwelyd i'r Cyngor. Eglurodd y Pennaeth
Gwasanaethau Amgylcheddol a Gwastraff fod Cwm Environmental ar hyn
o bryd yn masnachu fel cwmni hyd braich sy'n galluogi'r Awdurdod i
fanteisio ar yr elw a wnaed trwy fuddsoddi mewn seilwaith sy'n
gweithio tuag at gynyddu perfformiad ailgylchu'r
Cyngor.
- Cyfeiriwyd at Fethodoleg yr Achos Busnes yn yr
adroddiad. Er yr awgrymwyd yn yr
adroddiad i fwrw ymlaen â senario 'Twf Busnes Cymedrol',
teimlwyd y byddai'r senario 'Uchelgeisiau Twf Busnes' yn cyd-fynd
orau. Esboniodd y Pennaeth Gwasanaethau
Amgylcheddol a Gwastraff wrth ystyried y potensial rhanbarthol a'r
cyfyngiadau amser penodol ynghyd ag ansicrwydd ynghylch y farchnad
wastraff byddai'r senario 'Twf Busnes Cymedrol' yn darparu sail fwy
addas ar gyfer cynllun busnes yn y tymor byr gyda'r lefel briodol o
uchelgais yn y dyfodol.
- Gwnaed sylw bod lorïau gwastraff o'r Cyngor a Cwm
Environmental yn y blynyddoedd blaenorol yn casglu o'r un mannau, a
barnwyd bod hyn yn wastraff ar adnoddau. Dywedodd y Pennaeth Gwasanaethau Amgylcheddol a
Gwastraff y byddai'r sefyllfa hon yn digwydd yn aml oherwydd bod y
Cyngor a Cwm Environmental mewn cystadleuaeth uniongyrchol, byddai
hyn yn lleihau o ganlyniad i'r trefniadau yn y dyfodol.
- Mewn ymateb i ymholiad, dywedodd Cyfarwyddwr yr Amgylchedd fod
ganddi hyder yn y gweithrediadau oedd yn cael eu darparu ac na
fyddai hyn yn effeithio ar y cyhoedd yn ystod y cyfnod
pontio.
- Gofynnwyd a fyddai Gogledd y Sir yn gweld gwelliant o ran
gwasanaethau gwastraff yn dilyn
ffurfio'r cwmni Teckal newydd. Dywedodd
y Pennaeth Gwasanaethau Amgylcheddol a Gwastraff y byddai unrhyw
welliannau gofynnol yn cael eu cynnwys fel rhan o strategaeth
blaengynllunio.
- O ran y newyddion ynghylch Tsieina yn gwahardd mewnforio
plastig, gofynnwyd sut y byddai hyn yn effeithio ar y gwasanaeth
ailgylchu gwastraff yn y dyfodol.
Dywedodd y Pennaeth Gwasanaethau Amgylcheddol a Gwastraff
ybyddai
Tsieina yn atal mewnforio papur cymysg a gwastraff poteli plastig
yn gynnar
y flwyddyn nesaf. Byddai'r gwaharddiad yn effeithio ar bob Awdurdod a byddai dull
cydweithredol yn cael ei archwilio maes o law.
- Gofynnwyd am gadarnhad ynghylch trosglwyddo contractau'r holl
weithwyr. Cadarnhaodd Cyfarwyddwr yr
Amgylchedd, yn amodol ar gyngor cyfreithiol, nid oedd Rheoliadau
TUPE yn berthnasol i'r trefniant hwn a byddai holl delerau ac
amodau'r staff yn parhau'r un fath. At
hynny, byddai unrhyw weithwyr newydd yn cael eu cyflogi o dan
delerau ac amodau'r cwmni Teckal.
PENDERFYNWYD YN UNFRYDOL:
5.1
dderbyn y
trefniadau trin a gwaredu gwastraff yn y dyfodol;
5.2
nodi canlyniad yr
adolygiad o ddewisiadau ar gyfer gwasanaethau trin a gwaredu
gwastraff yn y dyfodol;
5.3
nodi datblygiad
presennol yr achos busnes ar gyfer yr opsiwn a ffefrir;
5.4
nodi'r camau
nesaf ar gyfer cyflawni'r prosiect.